Thứ tư, 24/04/2024

Sự kiện / LỄ ĐÓN BẰNG DI TÍCH QUỐC GIA ĐẶC BIỆT THĂNG LONG TỨ TRẦN - ĐỀN BẠCH MÃ, NĂM 2022.

LỄ ĐÓN BẰNG DI TÍCH QUỐC GIA ĐẶC BIỆT THĂNG LONG TỨ TRẦN - ĐỀN BẠCH MÃ, NĂM 2022.

Vũ Thị Nhung 18/06/2022 81 view

Đền Bạch Mã trấn ở phía Đông, thờ thần Long Đỗ; đền Voi Phục trấn ở phía Tây, thờ thần Linh Lang Đại Vương; đền Kim Liên trấn ở phía Nam, thờ thần Cao Sơn Đại Vương và đền Quán Thánh trấn ở phía Bắc, thờ thần Huyền Thiên Trấn Vũ. Với giá trị ý nghĩa lịch sử, văn hoá đó, ngày 18/01/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 93/QĐ-TTg về việc xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt, trong đó có di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật “Thăng Long Tứ trấn.”

Đền Bạch Mã là một trong Tứ trấn của kinh thành Thăng Long xưa,nằm ở địa chỉ 76 phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hình ảnh Đền Bạch Mã (Nguồn: internet)

Đền Bạch Mã được xây dựng từ thế kỷ 9 để thờ thần Long Đỗ (Rốn Rồng) – vị thần gốc của Hà Nội cổ.
Từ trung tâm thành phố Hà Nội, bạn có thể di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy mất khoảng 30phút đi từ Nguyễn Thái Học đến cửa Nam rồi rẽ vào phố Phùng Hưng, phố hàng Vải khoảng 2km nữa sẽ thấy đền Bạch Mã, phố Hàng Buồm.
Hoặc bạn cũng có thể đi bằng xe buýt, chỉ với giá vé khoảng 8.000 đồng/lượt, bắt xe buýt số 18, số 32, số 34 mất khoảng 40 phút, bạn dừng chân tại điểm xe buýt Trần Nhật Duật, đi bộ khoảng chừng 500m là sẽ đến nơi.
Hàng năm, lễ hội đền Bạch Mã diễn ra ngày 12 đến 13 tháng Hai âm lịch để tưởng nhớ đến công ơn của thần Long Đỗ, bạn có thể chọn thời điểm du lịch

Lễ hội Đền Bạch Mã (Nguồn: internet)

Lễ đón bằng di tích Quốc gia đặc biệt Thăng long Tứ Trấn của Đền Bạch Mã

Đền xuất hiện khá sớm, gắn liền với truyền thuyết xây La Thành của Cao Biền và đắp thành Thăng Long của vua Lý Thái Tổ. Đền Bạch Mã hiện là nơi ghi dấu lại nét đặc trưng của phong cách kiến trúc thời nhà Nguyễn với quy mô kiến trúc khá lớn, quay theo hướng Nam, được bố trí hết sức hài hòa với nghi môn, phương đình, đại bái, cung cấm, thiêu hương, nhà hội đồng ở phía sau đền. Nơi đây còn lưu giữ nhiều hiện vật quý có giá trị lịch sử to lớn như: bia văn ghi lại những điển tích, thần thoại xây dựng đền và nghi lễ cúng thần, các lần tôn tạo trong hơn 1000 năm qua. Ngoài ra còn có: Sắc phong, hương án., độc bình, đôi phổng, chuông đồng hay kiệu rước,… Với hơn 1.000 năm lịch sử, đền Bạch Mã là một trong những di sản tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội. Lễ hội của đền được tổ chức vào ngày 12 và 13/2 AL hằng năm, là sự dung hòa giữa văn hóa tín ngưỡng dân gian và nghi thức cúng cung đình, tạo nên nét đặc sắc riêng biệt. Thời gian qua, đền Bạch Mã được UBND TP Hà Nội, quận Hoàn Kiếm quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị di tích để phục vụ cho công tác nghiên cứu về lịch sử, văn hóa và trở thành điểm đến du lịch đặc thù đối với du khách trong và ngoài nước. Quận Hoàn Kiếm long trọng Tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đền Bạch Mã.

Kính mời !!!

Xem thêm: Đền Bạch Mã (hoankiem360.vn)

Copyright Hoan Kiem 360 © 2020. Developed & Managed by VinGG
Lượt truy cập: 27,812,351